know about trademark law : જાણો ટ્રેડમાર્ક નાં કાયદા વિષે

 Advocate Mayur prajapati
0


1. ટ્રેડમાર્ક શું છે?

ટ્રેડમાર્ક એ એક શબ્દ, પ્રતીક અથવા શબ્દસમૂહ છે, જેનો ઉપયોગ ચોક્કસ ઉત્પાદક અથવા વિક્રેતાના ઉત્પાદનોને ઓળખવા અને તેમને અન્ય ઉત્પાદનોથી અલગ પાડવા માટે થાય છે.  ઉદાહરણ તરીકે, ટ્રેડમાર્ક " Nike ," Nike "swoosh" ની સાથે, નાઇકી દ્વારા બનાવેલા જૂતાને ઓળખે છે અને તેમને અન્ય કંપનીઓ (દા.ત. રીબોક અથવા એડિડાસ ) દ્વારા બનાવેલા જૂતાથી અલગ પાડે છે. એ જ રીતે, ટ્રેડમાર્ક " કોકા-કોલા " એક ચોક્કસ ઉત્પાદકના ભૂરા રંગના સોડા પાણીને બીજાના ભૂરા રંગના સોડા (દા.ત. પેપ્સી )થી અલગ પાડે છે. જ્યારે આવા ચિહ્નોનો ઉપયોગ સેવાઓને ઓળખવા માટે કરવામાં આવે છે (દા.ત. " જીફી લ્યુબ") ઉત્પાદનોને બદલે, તેઓને સર્વિસ માર્કસ કહેવામાં આવે છે, જો કે સામાન્ય રીતે તેઓને ટ્રેડમાર્કની જેમ જ ગણવામાં આવે છે.

અમુક સંજોગોમાં, વેપારી સંજ્ઞા સુરક્ષા શબ્દો, પ્રતીકો અને શબ્દસમૂહોથી આગળ વધી શકે છે જેથી ઉત્પાદનના અન્ય પાસાઓ, જેમ કે તેનો રંગ અથવા તેના પેકેજિંગનો સમાવેશ થાય. ઉદાહરણ તરીકે, ઓવેન્સ-કોર્નિંગ ફાઇબરગ્લાસ ઇન્સ્યુલેશનનો ગુલાબી રંગ અથવા કોકા-કોલાનો અનન્ય આકારબોટલ ઓળખવાના લક્ષણો તરીકે સેવા આપી શકે છે. આવી વિશેષતાઓ સામાન્ય રીતે "ટ્રેડ ડ્રેસ" શબ્દ હેઠળ આવે છે અને જો ઉપભોક્તાઓ તે સુવિધાને સામાન્ય રીતે ઉત્પાદનને બદલે કોઈ ચોક્કસ ઉત્પાદક સાથે સાંકળે તો તે સુરક્ષિત થઈ શકે છે. જો કે, જો તેઓ કોઈપણ પ્રકારનો કાર્યાત્મક અથવા સ્પર્ધાત્મક લાભ આપે છે તો આવી સુવિધાઓ સુરક્ષિત રહેશે નહીં. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, ઉત્પાદક ચોક્કસ અનન્ય બોટલ આકારનો ઉપયોગ બંધ કરી શકતો નથી જો તે આકાર અમુક પ્રકારના કાર્યાત્મક લાભ આપે છે (દા.ત. સ્ટેક કરવા માટે સરળ અથવા પકડવામાં સરળ છે).

ટ્રેડમાર્ક ગ્રાહકો માટે આપેલ સારાના સ્ત્રોતને ઝડપથી ઓળખવાનું સરળ બનાવે છે. કોલાના ડબ્બા પર ફાઈન પ્રિન્ટ વાંચવાને બદલે, ગ્રાહકો કોકા-કોલા ટ્રેડમાર્ક જોઈ શકે છે. ચોક્કસ એથ્લેટિક જૂતા બનાવનાર સ્ટોર ક્લાર્કને પૂછવાને બદલે, ગ્રાહકો ચોક્કસ ઓળખી શકાય તેવા પ્રતીકો શોધી શકે છે, જેમ કે સ્બૂશ અથવા પટ્ટાઓની અનન્ય પેટર્ન. માલને ઓળખવામાં સરળ બનાવીને, ટ્રેડમાર્ક ઉત્પાદકોને તેમના માલની ગુણવત્તામાં રોકાણ કરવા માટે પ્રોત્સાહન પણ આપે છે. છેવટે, જો કોઈ ઉપભોક્તા કોકા-કોલાનું કેન અજમાવશે અને ગુણવત્તામાં ખામી જણાય, તો ગ્રાહક માટે ભવિષ્યમાં કોકા-કોલાને ટાળવું અને તેના બદલે બીજી બ્રાન્ડ ખરીદવી સરળ રહેશે. ટ્રેડમાર્ક કાયદો ટ્રેડમાર્કના યોગ્ય ઉપયોગને નિયંત્રિત કરીને આ લક્ષ્યોને આગળ ધપાવે છે.

2. કાયદાના કયા સ્ત્રોતો ટ્રેડમાર્કને નિયંત્રિત કરે છે?

ટ્રેડમાર્ક રાજ્ય અને સંઘીય કાયદા બંને દ્વારા સંચાલિત થાય છે. મૂળરૂપે, રાજ્યનો સામાન્ય કાયદો ટ્રેડમાર્ક્સ માટે રક્ષણનો મુખ્ય સ્ત્રોત પૂરો પાડે છે. જો કે, 1800 ના દાયકાના અંત ભાગમાં, યુએસ કોંગ્રેસે પ્રથમ ફેડરલ ટ્રેડમાર્ક કાયદો ઘડ્યો હતો. ત્યારથી, ફેડરલ ટ્રેડમાર્ક કાયદો સતત વિસ્તર્યો છે, જે શરૂઆતમાં રાજ્યના સામાન્ય કાયદા દ્વારા આવરી લેવામાં આવેલ મોટાભાગનો ભાગ કબજે કરે છે. મુખ્ય ફેડરલ કાનૂન લેનહામ એક્ટ છે, જે 1946માં ઘડવામાં આવ્યો હતો અને તાજેતરમાં 1996માં તેમાં સુધારો કરવામાં આવ્યો હતો. આજે, ફેડરલ કાયદો મુખ્ય અને મોટાભાગે ટ્રેડમાર્ક સંરક્ષણનો સૌથી વ્યાપક સ્ત્રોત પૂરો પાડે છે, જો કે રાજ્યના સામાન્ય કાયદાની ક્રિયાઓ હજુ પણ ઉપલબ્ધ છે. આ સારાંશમાં મોટાભાગની ચર્ચા ફેડરલ કાયદા પર કેન્દ્રિત છે.

3. ટ્રેડમાર્ક તરીકે સેવા આપવા માટે માર્કને કઈ પૂર્વજરૂરીયાતો સંતોષવી જોઈએ?

ટ્રેડમાર્ક તરીકે સેવા આપવા માટે, ચિહ્ન વિશિષ્ટ હોવું જોઈએ -- એટલે કે, તે ચોક્કસ સારાના સ્ત્રોતને ઓળખવામાં સક્ષમ હોવું જોઈએ. ચિહ્ન વિશિષ્ટ છે કે કેમ તે નિર્ધારિત કરવા માટે, અદાલતો ચિહ્ન અને અંતર્ગત ઉત્પાદન વચ્ચેના સંબંધના આધારે ચાર શ્રેણીઓમાં ચિહ્નિત કરે છે: (1) મનસ્વી અથવા કાલ્પનિક, (2) સૂચક, (3) વર્ણનાત્મક અથવા (4) સામાન્ય . કારણ કે આ દરેક કેટેગરીના ગુણ તેમની વિશિષ્ટતાના સંદર્ભમાં અલગ-અલગ હોય છે, કોઈ ચોક્કસ ટ્રેડમાર્કને પૂરા પાડવામાં આવેલ કાનૂની રક્ષણ માટેની જરૂરિયાતો અને ડિગ્રી તે કઈ શ્રેણીમાં આવે છે તેના પર નિર્ભર રહેશે.

મનસ્વી અથવા કાલ્પનિક ચિહ્ન એ એક ચિહ્ન છે જે અંતર્ગત ઉત્પાદન સાથે કોઈ તાર્કિક સંબંધ ધરાવતું નથી. ઉદાહરણ તરીકે, " Exxon ," " Kodak ," અને " Apple " શબ્દો તેમના અંતર્ગત ઉત્પાદનો (અનુક્રમે, ગેસોલિન, કેમેરા અથવા કમ્પ્યુટર) સાથે કોઈ સહજ સંબંધ ધરાવતા નથી. એ જ રીતે, નાઇકી "સ્વોશ" એથ્લેટિક શૂઝ સાથે કોઈ સહજ સંબંધ ધરાવતું નથી. મનસ્વી અથવા કાલ્પનિક ગુણ સ્વાભાવિક રીતે વિશિષ્ટ હોય છે -- એટલે કે અંતર્ગત ઉત્પાદનને ઓળખવામાં સક્ષમ -- અને તેમને ઉચ્ચ સ્તરનું રક્ષણ આપવામાં આવે છે.

સૂચક ચિહ્ન એ એક ચિહ્ન છે જે અંતર્ગત સારાની લાક્ષણિકતાને ઉત્તેજિત કરે છે અથવા સૂચવે છે. ઉદાહરણ તરીકે, " કોપરટોન " શબ્દ સન-ટેન લોશન માટે સૂચક છે, પરંતુ તે અંતર્ગત ઉત્પાદનનું ખાસ વર્ણન કરતું નથી. શબ્દને અંતર્ગત ઉત્પાદન સાથે જોડવા માટે કલ્પનાની કેટલીક કસરત જરૂરી છે. તે જ સમયે, જો કે, આ શબ્દ અંતર્ગત ઉત્પાદન સાથે સંપૂર્ણપણે અસંબંધિત નથી. મનસ્વી અથવા કાલ્પનિક ગુણની જેમ, સૂચક ગુણ સ્વાભાવિક રીતે વિશિષ્ટ હોય છે અને તેને ઉચ્ચ સ્તરનું રક્ષણ આપવામાં આવે છે.

વર્ણનાત્મક ચિહ્ન એ એક ચિહ્ન છે જે અંતર્ગત ઉત્પાદનની લાક્ષણિકતા અથવા ગુણવત્તા (દા.ત. તેનો રંગ, ગંધ, કાર્ય, પરિમાણો અથવા ઘટકો) સૂચવે છે તેના બદલે સીધું જ વર્ણવે છે. ઉદાહરણ તરીકે, " હોલિડે ઇન ," " ઓલ બ્રાન," અને "વિઝન સેન્ટર" બધા અંતર્ગત ઉત્પાદન અથવા સેવાના કેટલાક પાસાઓનું વર્ણન કરે છે (અનુક્રમે, હોટેલ રૂમ, નાસ્તો અનાજ, ઓપ્ટિકલ સેવાઓ). તેઓ અમને ઉત્પાદન વિશે કંઈક કહે છે. મનસ્વી અથવા સૂચક ચિહ્નોથી વિપરીત, વર્ણનાત્મક ગુણ સ્વાભાવિક રીતે વિશિષ્ટ નથી. અને માત્ર ત્યારે જ સુરક્ષિત છે જો તેઓએ "ગૌણ અર્થ" પ્રાપ્ત કર્યો હોય. વર્ણનાત્મક ચિહ્નોએ આ વધારાની અવરોધને દૂર કરવી જોઈએ કારણ કે તે એવા શબ્દો છે જે અંતર્ગત ઉત્પાદનનું વર્ણન કરવા માટે ઉપયોગી છે, અને ચોક્કસ ઉત્પાદકને શબ્દનો ઉપયોગ કરવાનો વિશિષ્ટ અધિકાર આપવાથી અયોગ્ય લાભ થઈ શકે છે. .

વર્ણનાત્મક ચિહ્ન ગૌણ અર્થ પ્રાપ્ત કરે છે જ્યારે વપરાશ કરતી જનતા મુખ્યત્વે તે ચિહ્નને અંતર્ગત ઉત્પાદનને બદલે ચોક્કસ ઉત્પાદક સાથે સાંકળે છે. આમ, ઉદાહરણ તરીકે, "હોલિડે ઇન" શબ્દનો ગૌણ અર્થ પ્રાપ્ત થયો છે કારણ કે વપરાશ કરનાર જાહેર જનતા તે શબ્દને હોટલ સેવાઓના ચોક્કસ પ્રદાતા સાથે જોડે છે, સામાન્ય રીતે હોટેલ સેવાઓ સાથે નહીં. જાહેર જનતાને ચોક્કસ નિર્માતાને ઓળખવામાં સમર્થ થવાની જરૂર નથી; માત્ર એટલું જ કે ઉત્પાદન અથવા સેવા એક જ ઉત્પાદક પાસેથી આવે છે. આપેલ શબ્દનો ગૌણ અર્થ પ્રાપ્ત થયો છે કે કેમ તે નિર્ધારિત કરવાનો પ્રયાસ કરતી વખતે, અદાલતો વારંવાર નીચેના પરિબળો પર ધ્યાન આપે છે: (1) જાહેરાતની રકમ અને રીત; (2) વેચાણનું પ્રમાણ; (3) શબ્દના ઉપયોગની લંબાઈ અને રીત; (4) ઉપભોક્તા સર્વેક્ષણોના પરિણામો.

છેલ્લે, સામાન્ય ચિહ્ન એ એક ચિહ્ન છે જે સામાન્ય શ્રેણીનું વર્ણન કરે છે કે જેની અંતર્ગત ઉત્પાદન સંબંધિત છે. ઉદાહરણ તરીકે, "કમ્પ્યુટર" શબ્દ કોમ્પ્યુટર સાધનો માટેનો સામાન્ય શબ્દ છે. જેનરિક માર્ક્સ ટ્રેડમાર્ક કાયદા હેઠળ કોઈ રક્ષણ મેળવવા માટે હકદાર છે. આમ, "કમ્પ્યુટર" બ્રાન્ડના કોમ્પ્યુટર (અથવા "એપલ" બ્રાન્ડના સફરજન વગેરે) વેચતા ઉત્પાદકને તે ઉત્પાદનના સંદર્ભમાં તે શબ્દનો ઉપયોગ કરવાનો કોઈ વિશિષ્ટ અધિકાર નહીં હોય. સામાન્ય શબ્દો ટ્રેડમાર્ક કાયદા દ્વારા સુરક્ષિત નથી કારણ કે તે ચોક્કસ ઉત્પાદનને ઓળખવા માટે ખૂબ જ ઉપયોગી છે. શબ્દના ઉપયોગ પર એક જ ઉત્પાદકને નિયંત્રણ આપવાથી તે ઉત્પાદકને ખૂબ જ મોટો સ્પર્ધાત્મક લાભ મળશે. કેટલાક સંજોગોમાં, જે શબ્દો મૂળ રૂપે સામાન્ય નથી તે સમય જતાં સામાન્ય બની શકે છે (જે પ્રક્રિયા " ઉદારતા " કહેવાય છે),

4. તમે ટ્રેડમાર્કમાં અધિકારો કેવી રીતે મેળવો છો?

એમ માનીને કે ટ્રેડમાર્ક સંરક્ષણ માટે લાયક છે, ટ્રેડમાર્કના અધિકારો બેમાંથી એક રીતે મેળવી શકાય છે: (1) વાણિજ્યમાં ચિહ્નનો ઉપયોગ કરનાર પ્રથમ વ્યક્તિ બનીને; અથવા (2) યુએસ પેટન્ટ અને ટ્રેડમાર્ક ઓફિસ ("PTO") સાથે માર્કની નોંધણી કરનાર પ્રથમ વ્યક્તિ બનીને.  યાદ રાખો, જો કે, વર્ણનાત્મક ગુણ ગૌણ અર્થ પ્રાપ્ત કર્યા પછી જ રક્ષણ માટે લાયક ઠરે છે (અને નોંધણી કરાવી શકાય છે) આમ, વર્ણનાત્મક ગુણ માટે, વાણિજ્યમાં માર્કના પ્રારંભિક ઉપયોગ પછી અને તે ગૌણ અર્થ પ્રાપ્ત કરે તે પહેલાંનો સમયગાળો હોઈ શકે છે, જે દરમિયાન તે ટ્રેડમાર્ક સંરક્ષણ માટે હકદાર નથી. એકવાર તે ગૌણ અર્થ પ્રાપ્ત કરી લે, ટ્રેડમાર્ક સંરક્ષણ શરૂ થાય છે.

સામાન્ય રીતે માર્કના ઉપયોગનો અર્થ એ થાય છે કે ચિહ્ન સાથે જોડાયેલ ઉત્પાદનનું જાહેર જનતાને વાસ્તવિક વેચાણ. આમ, જો હું જાહેર જનતાને "લકી" બ્રાન્ડ બબલ-ગમનું વેચાણ કરનાર પ્રથમ વ્યક્તિ હોઉં, તો મેં બબલ-ગમના વેચાણના સંબંધમાં તે ચિહ્નનો ઉપયોગ કરવાની અગ્રતા પ્રાપ્ત કરી છે (માનીએ છીએ કે ચિહ્ન અન્યથા ટ્રેડમાર્ક સંરક્ષણ માટે લાયક છે). આ અગ્રતા મર્યાદિત છે, જો કે, હું જે ક્ષેત્રોમાં બબલ ગમ વેચું છું તે ભૌગોલિક વિસ્તાર સુધી, સાથે સાથે મારાથી વિસ્તરણની અપેક્ષા રાખવામાં આવે તેવા કોઈપણ ક્ષેત્રો અથવા એવા કોઈપણ ક્ષેત્રમાં જ્યાં માર્કની પ્રતિષ્ઠા સ્થાપિત થઈ હોય. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, જો હું બોસ્ટનમાં "બ્રોડવે પિઝા" નામ હેઠળ પિઝા વેચું છું, તો હું કદાચ મોડેથી આવનારાઓને મારા ભૌગોલિક બજારમાં "બ્રોડવે પિઝા" ખોલતા અટકાવી શકીશ. પરંતુ હું બીજા કોઈને "બ્રોડવે પિઝા" ખોલતા અટકાવી શકીશ નહીં

પ્રાયોરિટી મેળવવાનો બીજો રસ્તો એ છે કે વાણિજ્યમાં માર્કનો ઉપયોગ કરવા માટેના સાચા ઈરાદા સાથે PTO સાથે માર્કની નોંધણી કરવી. વાણિજ્યમાં માર્કના ઉપયોગથી વિપરીત, PTO સાથે ચિહ્નની નોંધણી પક્ષકારોને દેશભરમાં ચિહ્નનો ઉપયોગ કરવાનો અધિકાર આપે છે, ભલે વાસ્તવિક વેચાણ માત્ર મર્યાદિત વિસ્તાર સુધી મર્યાદિત હોય. આ અધિકાર મર્યાદિત છે, જો કે, ચોક્કસ ભૌગોલિક વિસ્તારની અંદર અન્ય લોકો દ્વારા પહેલાથી જ ચિહ્નનો ઉપયોગ કરવામાં આવી રહ્યો છે. જો તે કિસ્સો હોય, તો ચિહ્નનો અગાઉનો ઉપયોગકર્તા તે ભૌગોલિક વિસ્તારમાં તે ચિહ્નનો ઉપયોગ કરવાનો અધિકાર જાળવી રાખે છે; ચિહ્નની નોંધણી કરનાર પક્ષને અન્ય જગ્યાએ તેનો ઉપયોગ કરવાનો અધિકાર મળે છે. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, જો હું પિઝાના વેચાણના સંબંધમાં "બ્રોડવે" ચિહ્નની નોંધણી કરું, તો બોસ્ટનમાં અસ્તિત્વમાં છે તે "બ્રોડવે પિઝા" બોસ્ટનમાં નામનો ઉપયોગ કરવાનો અધિકાર જાળવી રાખે છે,

5. ટ્રેડમાર્ક રજીસ્ટર કરવાનો અર્થ શું છે?

ટ્રેડમાર્કને સુરક્ષિત રાખવા માટે પીટીઓ સાથે નોંધણી જરૂરી નથી, તેમ છતાં નોંધણી નોંધણી કરનાર પક્ષને સંખ્યાબંધ લાભો આપે છે.  ઉપર વર્ણવ્યા પ્રમાણે, નોંધણી પક્ષને દેશભરમાં ચિહ્નનો ઉપયોગ કરવાનો અધિકાર આપે છે, ઉપર નોંધેલ મર્યાદાઓને આધીન. નોંધણી એ અન્ય લોકોને દેશવ્યાપી રચનાત્મક સૂચના આપે છે કે ટ્રેડમાર્ક પક્ષની માલિકીની છે. નોંધણી પક્ષકારને ફેડરલ કોર્ટમાં ઉલ્લંઘનનો દાવો લાવવા સક્ષમ બનાવે છે. નોંધણી પક્ષકારને સંભવિત રૂપે ત્રણ ગણું નુકસાન, વકીલની ફી અને અન્ય ઉપાયો વસૂલવાની મંજૂરી આપે છે. છેલ્લે, રજિસ્ટર્ડ ટ્રેડમાર્ક્સ, પાંચ વર્ષ પછી, "અવિરોધી" બની શકે છે, જે સમયે ચિહ્નનો ઉપયોગ કરવાનો વિશિષ્ટ અધિકાર નિર્ણાયક રીતે સ્થાપિત થાય છે. 

નોંધણી માટેની અરજીઓ પીટીઓ દ્વારા મંજૂરીને આધીન છે. PTO કોઈપણ આધાર પર નોંધણીને નકારી શકે છે.  ઉદાહરણ તરીકે, પીટીઓ સામાન્ય ગુણ અથવા વર્ણનાત્મક ગુણ કે જેને ગૌણ અર્થ પ્રાપ્ત થયો નથી તેની નોંધણી કરવાનો ઇનકાર કરશે. PTO "અનૈતિક અથવા નિંદાત્મક" માર્કસ, અમુક ભૌગોલિક ચિહ્નો, પ્રાથમિક રૂપે અટક હોય તેવા ચિહ્નો અને હાલના ગુણ સાથે મૂંઝવણ પેદા કરી શકે તેવા ચિહ્નોને પણ નકારી શકે છે. ઉપર નોંધ્યું છે તેમ, ચિહ્નનો અસ્વીકાર એ જરૂરી નથી કે તે ટ્રેડમાર્ક સંરક્ષણ માટે હકદાર નથી; તેનો અર્થ માત્ર એટલો જ છે કે ચિહ્ન ઉપર સૂચિબદ્ધ વધારાના લાભો માટે હકદાર નથી. 

કેટલાક રાજ્યોમાં રાજ્યના ટ્રેડમાર્ક કાયદા હેઠળ તેમની પોતાની નોંધણી પ્રણાલીઓ પણ છે.

6. શું ટ્રેડમાર્ક અધિકારો ગુમાવી શકાય છે?

ટ્રેડમાર્કના અધિકારો ત્યાગ, અયોગ્ય લાઇસન્સ અથવા સોંપણી અથવા ઉદારતા દ્વારા ગુમાવી શકાય છે. જ્યારે તેનો ઉપયોગ ફરી શરૂ ન કરવાના ઉદ્દેશ્ય સાથે બંધ કરવામાં આવે ત્યારે ટ્રેડમાર્કને ત્યજી દેવામાં આવે છે. સંજોગો પરથી આવા ઉદ્દેશનો અંદાજ લગાવી શકાય છે. તદુપરાંત, સતત ત્રણ વર્ષ સુધી ઉપયોગ ન કરવો એ ત્યાગનો પ્રથમદર્શી પુરાવો છે. મૂળ વિચાર એ છે કે ટ્રેડમાર્ક કાયદો ફક્ત એવા માર્કસનું રક્ષણ કરે છે જેનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે અને પક્ષો સંભવિત ઉપયોગી માર્કસના વેરહાઉસ માટે હકદાર નથી. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, તાજેતરના કેસમાં લોસ એન્જલસ ડોજર્સે બ્રુકલિન ડોજર્સ ટ્રેડમાર્ક મેજર લીગ બેઝબોલ પ્રોપર્ટીઝ, ઇન્ક. વિ. સેડ નોન ઓલેટ ડેનારીયસ, લિ., 817 એફ. સપ્લાયના અધિકારો છોડી દીધા હતા .

અયોગ્ય લાઇસન્સિંગ અથવા અસાઇનમેન્ટ દ્વારા પણ ટ્રેડમાર્ક અધિકારો ગુમાવી શકાય છે. જ્યાં ટ્રેડમાર્કના માલિક દ્વારા પર્યાપ્ત ગુણવત્તા નિયંત્રણ અથવા દેખરેખ વિના ટ્રેડમાર્કનો ઉપયોગ લાઇસન્સ (ઉદાહરણ તરીકે, ફ્રેન્ચાઇઝીને) આપવામાં આવે છે, તે ટ્રેડમાર્ક રદ કરવામાં આવશે. તેવી જ રીતે, જ્યાં ટ્રેડમાર્કના અધિકારો અન્ય પક્ષને એકંદરમાં સોંપવામાં આવ્યા છે, કોઈપણ સંપત્તિના અનુરૂપ વેચાણ વિના, ટ્રેડમાર્ક રદ કરવામાં આવશે. આ નિયમોનો તર્ક એ છે કે, આ પરિસ્થિતિઓ હેઠળ, ટ્રેડમાર્ક હવે કોઈ ચોક્કસ પ્રદાતાના માલને ઓળખવાના તેના હેતુને પૂર્ણ કરતું નથી. ડૉન ડોનટ કું., ઇન્ક. વિ. હાર્ટ્સ ફૂડ સ્ટોર્સ, ઇન્ક., 267 F.2d 358 (2d Cir. 1959) .

ઉદારતા દ્વારા ટ્રેડમાર્ક અધિકારો પણ ગુમાવી શકાય છે. કેટલીકવાર, ટ્રેડમાર્ક કે જે મૂળ રીતે વિશિષ્ટ હોય છે તે સમય જતાં સામાન્ય બની શકે છે, તેથી તેનું ટ્રેડમાર્ક પ્રોટેક્શન કેલોગ કંપની વિ. નેશનલ બિસ્કીટ કંપની, 305 US 111 (1938) ગુમાવે છે . એક શબ્દને સામાન્ય ગણવામાં આવશે જ્યારે, નોંધપાત્ર બહુમતી જનતાના મનમાં, શબ્દ એક વ્યાપક જીનસ અથવા ઉત્પાદનના પ્રકારને સૂચવે છે અને કોઈ ચોક્કસ સ્ત્રોત અથવા ઉત્પાદકને નહીં. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, "થર્મોસ" શબ્દ એક સામાન્ય શબ્દ બની ગયો છે અને હવે તે ટ્રેડમાર્ક સંરક્ષણ માટે હકદાર નથી. જો કે તે એક સમયે ચોક્કસ ઉત્પાદકને સૂચિત કરતું હતું, આ શબ્દ હવે ઉત્પાદનના સામાન્ય પ્રકાર માટે વપરાય છે. તેવી જ રીતે, "એસ્પિરિન" અને "સેલોફેન" બંનેને સામાન્ય માનવામાં આવે છે. બેયર કું. વિ. યુનાઇટેડ ડ્રગ કું., 272 F.505 (SDNYશબ્દ સામાન્ય છે કે કેમ તે નક્કી કરવા માટે, અદાલતો ઘણીવાર શબ્દકોશની વ્યાખ્યાઓ, અખબારો અને સામયિકોમાં શબ્દનો ઉપયોગ અને ટ્રેડમાર્ક માલિક દ્વારા તેના ચિહ્નને પોલીસ કરવાના પ્રયાસોના કોઈપણ પુરાવાઓ પર ધ્યાન આપે છે.

7. ટ્રેડમાર્ક ઉલ્લંઘન શું છે?

જો કોઈ પક્ષ ચોક્કસ ટ્રેડમાર્કના અધિકારોની માલિકી ધરાવતો હોય, તો તે પક્ષ ટ્રેડમાર્કના ઉલ્લંઘન માટે અનુગામી પક્ષો પર દાવો કરી શકે છે. ધોરણ "ગૂંચવણની સંભાવના" છે. વધુ ચોક્કસ કહીએ તો, માલના વેચાણના સંબંધમાં ટ્રેડમાર્કનો ઉપયોગ ઉલ્લંઘનની રચના કરે છે જો તે તે માલના સ્ત્રોત અથવા આવા માલની સ્પોન્સરશિપ અથવા મંજૂરી અંગે ગ્રાહક મૂંઝવણનું કારણ બને છે. ગ્રાહકોને મૂંઝવણ થવાની સંભાવના છે કે કેમ તે નક્કી કરવા માટે, અદાલતો સામાન્ય રીતે સંખ્યાબંધ પરિબળોને ધ્યાનમાં લેશે, જેમાં નીચેનાનો સમાવેશ થાય છે: (1) ચિહ્નની મજબૂતાઈ; (2) માલની નિકટતા; (3) ગુણની સમાનતા; (4) વાસ્તવિક મૂંઝવણના પુરાવા; (5) વપરાયેલ માર્કેટિંગ ચેનલોની સમાનતા; (6) સામાન્ય ખરીદનાર દ્વારા લેવામાં આવતી સાવધાનીનું પ્રમાણ; (7) પ્રતિવાદીનો હેતુ.પોલરોઈડ કોર્પોરેશન વિ. પોલારાડ ઈલેક્ટ. કોર્પો., 287 F.2d 492 (2d Cir.), પ્રમાણપત્ર. નામંજૂર, 

તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, સમાન ઉત્પાદન પર સમાન ચિહ્નનો ઉપયોગ સ્પષ્ટપણે ઉલ્લંઘનની રચના કરશે. જો હું "એપલ" ચિહ્નનો ઉપયોગ કરીને કમ્પ્યુટર્સનું ઉત્પાદન અને વેચાણ કરું, તો મારા તે ચિહ્નનો ઉપયોગ ગ્રાહકોમાં મૂંઝવણ પેદા કરશે, કારણ કે તેઓ એવું વિચારીને ગેરમાર્ગે દોરશે કે કમ્પ્યુટર્સ Apple Computer, Inc. દ્વારા બનાવવામાં આવ્યા છે. સમાન ઉત્પાદન ઉલ્લંઘનના દાવાને પણ જન્મ આપી શકે છે, જો ગુણ અવાજ, દેખાવ અથવા અર્થમાં પૂરતા નજીકના હોય જેથી મૂંઝવણ ઊભી થાય. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, "એપ્લેટ" કમ્પ્યુટર્સ બંધ-મર્યાદા હોઈ શકે છે; કદાચ "જરદાળુ." સ્પેક્ટ્રમના બીજા છેડે, સંપૂર્ણપણે અસંબંધિત ઉત્પાદન પર સમાન શબ્દનો ઉપયોગ કરવાથી ઉલ્લંઘનનો દાવો થવાની સંભાવના નથી. આમ, એપલ કોમ્પ્યુટર અને Apple Records શાંતિપૂર્ણ રીતે સહ-અસ્તિત્વ ધરાવે છે, કારણ કે ગ્રાહકો એવું વિચારતા નથી કે કમ્પ્યુટર્સ રેકોર્ડ કંપની દ્વારા બનાવવામાં આવી રહ્યા છે, અથવા તેનાથી વિપરીત.

સ્પેક્ટ્રમના બે છેડા વચ્ચે ઘણા નજીકના કેસો આવેલા છે, જેમાં અદાલતો ઉપર સૂચિબદ્ધ પરિબળોને લાગુ કરશે. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, જ્યાં ગુણ સમાન છે અને ઉત્પાદનો પણ સમાન છે, તે નક્કી કરવું મુશ્કેલ હશે કે શું ગ્રાહક મૂંઝવણની શક્યતા છે. એક કિસ્સામાં, "સ્લીકક્રાફ્ટ" ચિહ્નના માલિકોએ સામાન્ય કુટુંબના મનોરંજન માટે વપરાતી બોટના વેચાણના સંદર્ભમાં ચિહ્નનો ઉપયોગ કર્યો હતો. તેઓએ હાઇ-સ્પીડ પર્ફોર્મન્સ બોટના વેચાણના સંબંધમાં "સ્લીકક્રાફ્ટ" ચિહ્નનો ઉપયોગ કરતી કંપની સામે ઉલ્લંઘનની કાર્યવાહી કરી. કારણ કે બે પ્રકારની બોટ નોંધપાત્ર રીતે અલગ-અલગ બજારોમાં સેવા આપે છે, કોર્ટે તારણ કાઢ્યું હતું કે ઉત્પાદનો સંબંધિત છે પરંતુ સમાન નથી. જો કે, ઉપર સૂચિબદ્ધ ઘણા પરિબળોની તપાસ કર્યા પછી, AMF Inc. v. Sleekcraft Boats, 599 F.2d 341 (9th Cir. 1979) .

8. ટ્રેડમાર્ક મંદન શું બને છે?

ઉલ્લંઘન માટે પગલાં લાવવા ઉપરાંત, ટ્રેડમાર્કના માલિકો ફેડરલ અથવા રાજ્યના કાયદા હેઠળ ટ્રેડમાર્કને મંદ કરવા માટેની કાર્યવાહી પણ લાવી શકે છે. ફેડરલ કાયદા હેઠળ, જો ચિહ્ન "પ્રસિદ્ધ" હોય તો જ મંદનનો દાવો લાવી શકાય છે. ચિહ્ન પ્રખ્યાત છે કે કેમ તે નક્કી કરવા માટે, અદાલતો નીચેના પરિબળો પર ધ્યાન આપશે: (1) સહજ અથવા હસ્તગત વિશિષ્ટતાની ડિગ્રી; (2) ઉપયોગની અવધિ અને હદ; (3) જાહેરાત અને પ્રચારની માત્રા; (4) બજારની ભૌગોલિક હદ; (5) વેપારના માર્ગો; (6) વેપારના ક્ષેત્રોમાં માન્યતાની ડિગ્રી; (7) તૃતીય પક્ષો દ્વારા સમાન ગુણનો કોઈપણ ઉપયોગ; (8) શું માર્ક નોંધાયેલ છે. કોડક, એક્સોન અને ઝેરોક્સ એ બધા પ્રખ્યાત માર્કસના ઉદાહરણો છે. રાજ્યના કાયદા હેઠળ, મંદીના દાવાને જન્મ આપવા માટે ચિહ્ન પ્રખ્યાત હોવું જરૂરી નથી. તેના બદલે, મંદન ઉપલબ્ધ છે જો: (1) ચિહ્નમાં "વેચાણ શક્તિ" હોય અથવા, બીજા શબ્દોમાં કહીએ તો, એક વિશિષ્ટ ગુણવત્તા હોય; અને (2) બે ગુણ નોંધપાત્ર રીતે સમાન છે. મીડ ડેટા સેન્ટ્રલ, ઇન્ક. વિ. ટોયોટા મોટર સેલ્સ .

એકવાર મંદન દાવા માટેની પૂર્વજરૂરીયાતો સંતુષ્ટ થઈ જાય પછી, ચિહ્નનો માલિક તે ચિહ્નના કોઈપણ ઉપયોગ સામે કાર્યવાહી કરી શકે છે જે તે ચિહ્નની વિશિષ્ટ ગુણવત્તાને મંદ કરે છે, કાં તો તે ચિહ્નની "અસ્પષ્ટતા" અથવા "કલંક" દ્વારા; ઉલ્લંઘનના દાવાથી વિપરીત, મૂંઝવણની સંભાવના જરૂરી નથી. અસ્પષ્ટતા ત્યારે થાય છે જ્યારે ચિહ્નની શક્તિ અલગ વસ્તુઓ સાથે તેની ઓળખ દ્વારા નબળી પડી જાય છે. ઉદાહરણ તરીકે, કોડક બ્રાન્ડની સાયકલ અથવા ઝેરોક્સ બ્રાન્ડની સિગારેટ. જો કે કોઈપણ ઉદાહરણ ગ્રાહકોમાં મૂંઝવણ પેદા કરે તેવી શક્યતા નથી, તેમ છતાં દરેક ચિહ્નની વિશિષ્ટ ગુણવત્તાને મંદ કરે છે. કલંક ત્યારે થાય છે જ્યારે નિશાનને અસ્પષ્ટ પ્રકાશમાં નાખવામાં આવે છે, ખાસ કરીને તેના હલકી ગુણવત્તાવાળા અથવા અયોગ્ય ઉત્પાદનો અથવા સેવાઓ સાથેના જોડાણ દ્વારા. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, તાજેતરના કિસ્સામાં,રમકડાં "R" Us v. Akkaoui, 40 USPQ2d (BNA) 1836 (ND Cal. ઑક્ટો. 29, 1996) .

9. ક્રિયાના અન્ય કયા સંભવિત કારણો છે?

જો કે મૂંઝવણ અને મંદીની શક્યતા એ બે મુખ્ય ટ્રેડમાર્ક-સંબંધિત કારણો છે, રાજ્યના અન્યાયી સ્પર્ધા કાયદા હેઠળ પગલાં લેવાના સંખ્યાબંધ વધારાના રાજ્ય-કાયદા કારણો છે: પસાર થવું, ફાળો આપવો, રિવર્સ પાસિંગ ઓફ, અને ગેરઉપયોગ. પસાર થવું ત્યારે થાય છે જ્યારે પ્રતિવાદી તેના ઉત્પાદનને વાદીના ઉત્પાદન તરીકે પસાર કરવાનો પ્રયાસ કરે છે. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, કોમ્પ્યુટરનું ઉત્પાદન કરવું અને દાવો કરવો કે તે Apple Computer, Inc. દ્વારા બનાવવામાં આવ્યા છે. જ્યારે પ્રતિવાદી અન્ય (સામાન્ય રીતે રિટેલર)ને વાદીના ઉત્પાદન તરીકે તેના ઉત્પાદનને પાસ કરવા માટે મદદ કરે છે અથવા પ્રેરિત કરે છે ત્યારે ફાળો પસાર થાય છે. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, કમ્પ્યુટર સ્ટોરને રજૂ કરવા માટે પ્રેરિત કરવું કે કમ્પ્યુટર્સ Apple દ્વારા બનાવવામાં આવ્યા છે, જ્યારે હકીકતમાં તે નથી. રિવર્સ પાસિંગ ત્યારે થાય છે જ્યારે પ્રતિવાદી વાદીને પસાર કરવાનો પ્રયાસ કરે છે' તેનું પોતાનું ઉત્પાદન. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, Apple દ્વારા બનાવેલ કમ્પ્યુટર લેવું, લેબલ દૂર કરવું અને અલગ લેબલ લગાવવું. છેલ્લે, દુરુપયોગ એ અતિશય અસ્થિર છે, પરંતુ વધારાના ટ્રેડમાર્ક-સંબંધિત દાવાઓનો સંભવિત ફળદાયી સ્ત્રોત છે.

10. ટ્રેડમાર્ક ઉલ્લંઘન અથવા મંદન માટે કયા સંરક્ષણો છે?

ટ્રેડમાર્ક ઉલ્લંઘન અથવા મંદીના દાવામાં પ્રતિવાદીઓ મૂળભૂત રીતે બે પ્રકારના હકારાત્મક સંરક્ષણનો દાવો કરી શકે છે: વાજબી ઉપયોગ અથવા પેરોડી. ઉચિત ઉપયોગ ત્યારે થાય છે જ્યારે વર્ણનાત્મક ચિહ્નનો ઉપયોગ તેના પ્રાથમિક માટે સદ્ભાવનાથી કરવામાં આવે છે, ગૌણ અર્થને બદલે, અને ઉપભોક્તા મૂંઝવણમાં પરિણમી શકે છે. તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, અનાજ ઉત્પાદક "ઓલ બ્રાન" ચિહ્નમાં કેલોગ્સના અધિકારોનું ઉલ્લંઘન કર્યા વિના તેના અનાજને "ઓલ બ્રાન" ધરાવે છે તેવું વર્ણન કરી શકે છે. આવો ઉપયોગ કેવળ વર્ણનાત્મક છે, અને તે ચિહ્નના ગૌણ અર્થનો ઉપયોગ કરતું નથી. તેવી જ રીતે, એક કેસમાં, અદાલતે જણાવ્યું હતું કે પ્રતિવાદી દ્વારા માછલી માટે બેટર કોટિંગનું વર્ણન કરવા માટે "ફિશ ફ્રાય" નો ઉપયોગ વાજબી ઉપયોગ હતો અને તે વાદીના "ફિશ-ફ્રાય" ચિહ્નનું ઉલ્લંઘન કરતું નથી.Zatarain's, Inc. v. Oak Grove Smokehouse, Inc., 698 F.2d 786 (5th Cir. 1983) . આવા ઉપયોગો વિશેષાધિકૃત છે કારણ કે તેઓ ફક્ત તેમના સંપૂર્ણ વર્ણનાત્મક અર્થમાં જ શબ્દોનો ઉપયોગ કરે છે.

કેટલીક અદાલતોએ કંઈક અંશે અલગ, પરંતુ નજીકથી સંબંધિત, વાજબી-ઉપયોગ સંરક્ષણને માન્યતા આપી છે, જેને નામાંકિત ઉપયોગ કહેવાય છે. નામાંકિત ઉપયોગ ત્યારે થાય છે જ્યારે શબ્દનો ઉપયોગ અન્ય ઉત્પાદકના ઉત્પાદનને ઓળખવાના હેતુ માટે જરૂરી હોય, વપરાશકર્તાના પોતાના ઉત્પાદનને નહીં. ઉદાહરણ તરીકે, એક તાજેતરના કિસ્સામાં, અખબાર યુએસએ ટુડે ટેલિફોન મતદાન ચલાવ્યું હતું, જેમાં તેના વાચકોને મ્યુઝિક ગ્રૂપ ન્યૂ કિડ્સ ઓન ધ બ્લોકના તેમના મનપસંદ સભ્યને મત આપવા જણાવ્યું હતું .ધ ન્યૂ કિડ્સ ઓન ધ બ્લોક ટ્રેડમાર્ક ઉલ્લંઘન માટે યુએસએ ટુડે પર દાવો માંડ્યો. કોર્ટે માન્યું કે ટ્રેડમાર્ક "ન્યુ કિડ્સ ઓન ધ બ્લોક" નો ઉપયોગ વિશેષાધિકૃત નોમિનેટીવ ઉપયોગ હતો કારણ કે: (1) ચિહ્નનો ઉપયોગ કર્યા વિના જૂથ સરળતાથી ઓળખી શકાતું ન હતું; (2) યુએસએ ટુડે તેને ઓળખવા માટે વાજબી રીતે જરૂરી હોય તેટલા માર્કનો જ ઉપયોગ કર્યો; અને (3) જૂથ દ્વારા સમર્થન અથવા સ્પોન્સરશિપનું કોઈ સૂચન નહોતું. મૂળ વિચાર એ છે કે ટ્રેડમાર્કનો ઉપયોગ કેટલીકવાર અન્ય પક્ષના ઉત્પાદનો અને સેવાઓને ઓળખવા અને તેના વિશે વાત કરવા માટે જરૂરી છે. જ્યારે ઉપરોક્ત શરતો પૂરી થાય છે, ત્યારે આવા ઉપયોગને વિશેષાધિકાર આપવામાં આવશે. ન્યૂ કિડ્સ ઓન ધ બ્લોક વિ. ન્યૂઝ અમેરિકા પબ્લિશિંગ, ઇન્ક., 971 F.2d 302 (9th Cir. 1992) .

અંતે, ટ્રેડમાર્કની અમુક પેરોડીઓ માન્ય હોઈ શકે છે જો તેઓ વ્યવસાયિક ઉપયોગ સાથે સીધી રીતે જોડાયેલા ન હોય. અહીં મૂળભૂત વિચાર એ છે કે ટ્રેડમાર્ક્સની કલાત્મક અને સંપાદકીય પેરોડી મૂલ્યવાન નિર્ણાયક કાર્ય કરે છે, અને આ નિર્ણાયક કાર્ય પ્રથમ સુધારાના અમુક અંશે રક્ષણ માટે હકદાર છે. અદાલતોએ પૃથ્થકરણમાં આવા પ્રથમ સુધારાના હિતોને સામેલ કરવાની વિવિધ રીતો અપનાવી છે. ઉદાહરણ તરીકે, કેટલીક અદાલતોએ વિશ્લેષણમાં પરિબળ તરીકે પ્રથમ સુધારાનો ઉપયોગ કરીને સામાન્ય "ગૂંચવણની સંભાવના" વિશ્લેષણ લાગુ કર્યું છે. અન્ય અદાલતોએ સંભવિત મૂંઝવણની ડિગ્રી સામે પ્રથમ સુધારાની વિચારણાઓને સ્પષ્ટપણે સંતુલિત કરી છે. હજુ પણ અન્ય અદાલતોએ એવું માન્યું છે કે પ્રથમ સુધારો ચોક્કસ સંજોગોમાં ટ્રેડમાર્ક કાયદાને અસરકારક રીતે આગળ ધપાવે છે. સામાન્ય રીતે, જો કે,

તેથી, ઉદાહરણ તરીકે, એલએલ બીન મેગેઝિનની જાહેરાતની જોખમી પેરોડી ઉલ્લંઘનની રચના કરતી નથી. LL Bean, Inc. v. Drake Publishers, Inc., 811 F.2d 26, 28 (1st Cir. 1987) . એ જ રીતે, મપેટ મૂવીમાં "સ્પામ" નામના ડુક્કર જેવા પાત્રનો ઉપયોગ "સ્પામ" ટ્રેડમાર્કમાં હોર્મેલના અધિકારોનું ઉલ્લંઘન કરતું નથી. Hormel Foods Corp. v. Jim Henson Prods., 73 F.3d 497 (2d Cir. 1996) . બીજી તરફ, પેરોડી ડિફેન્સ ગુચી શોપ્સ, ઇન્ક. વિ. આરએચ મેસી એન્ડ કંપની, 446 એફ. સપ્લાય હેઠળ "ગુચી ગૂ" ડાયપર બેગ સુરક્ષિત ન હોવાનું જણાયું હતું. 838 (SDNY 1977) . એ જ રીતે, "કોકેનનો આનંદ લો" લોગો ધરાવતા પોસ્ટરો "કોકા-કોલાનો આનંદ લો" સૂત્રમાં કોકા-કોલાના અધિકારોનું ઉલ્લંઘન કરતા જોવા મળ્યા હતા.કોકા-કોલા કંપની વિ. જેમિની રાઇઝિંગ, ઇન્ક., 346 એફ. સપ્લાય. 1183 (EDNY 1972) . આમ, જો કે અદાલતો પેરોડી સંરક્ષણને માન્યતા આપે છે, આવા સંરક્ષણના ચોક્કસ રૂપરેખાને કોઈપણ ચોકસાઇ સાથે રૂપરેખા આપવી મુશ્કેલ છે.

11. ટ્રેડમાર્ક ઉલ્લંઘન અને/અથવા મંદન માટે કયા ઉપાયો છે?

સફળ વાદીઓ ફેડરલ કાયદા હેઠળ ઉપાયોની વિશાળ શ્રેણી માટે હકદાર છે. આવા વાદીઓને ટ્રેડમાર્કના વધુ ઉલ્લંઘન અથવા નબળા ઉપયોગ સામે નિયમિતપણે મનાઈ હુકમ આપવામાં આવે છે.  ટ્રેડમાર્ક ઉલ્લંઘનના દાવાઓમાં, નાણાકીય રાહત પણ ઉપલબ્ધ હોઈ શકે છે, જેમાં નીચેનાનો સમાવેશ થાય છે: (1) પ્રતિવાદીનો નફો, (2) વાદી દ્વારા નિભાવવામાં આવેલ નુકસાન અને (3) કાર્યવાહીનો ખર્ચ. ખરાબ વિશ્વાસ દર્શાવવા પર નુકસાન ત્રણ ગણું થઈ શકે છે. ટ્રેડમાર્ક ડિલ્યુશન સૂટમાં, જો કે, પ્રતિવાદીએ માર્કનો ઉપયોગ કરવામાં વાદીની સદ્ભાવના પર જાણીજોઈને વેપાર કર્યો હોય તો જ નુકસાની ઉપલબ્ધ છે. નહિંતર, મંદીની ક્રિયામાં વાદીઓ પ્રતિબંધક રાહત સુધી મર્યાદિત છે. 

Post a Comment

0Comments

if you have any doubt, let me know

Post a Comment (0)